GẠO LỨT VÀ GẠO TRẮNG – LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Thời gian đọc: 5 phút

Gạo là một loại ngũ cốc đa năng được mọi người trên thế giới tiêu thụ. Nó phục vụ như một thực phẩm chính của nhiều người, đặc biệt là những người sống ở châu Á. Gạo có nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ. Nhưng phổ biến nhất là gạo trắng và gạo lứt. Gạo trắng là loại được tiêu thụ phổ biến nhất. Nhưng gạo lứt được nhiều người công nhận là một lựa chọn lành mạnh hơn. Nhiều người thích gạo lứt vì lý do này.

Sự khác biệt giữa gạo lứt và gạo trắng

Tất cả gạo hầu như hoàn toàn chứa carbs. Với một lượng nhỏ protein và thực tế không có chất béo. Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Điều đó có nghĩa là nó chứa tất cả các phần của hạt. Bao gồm cám xơ, mầm dinh dưỡng và nội nhũ giàu carb. Mặt khác, gạo trắng đã được loại bỏ cám và mầm. Đây là những phần giàu chất dinh dưỡng nhất của hạt. Điều này khiến gạo trắng có rất ít chất dinh dưỡng cần thiết. Đó là lý do tại sao gạo lứt thường được coi là tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng.

—> Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa cám và mầm. Chúng cung cấp chất xơ và một số vitamin và khoáng chất. Gạo trắng là một loại ngũ cốc tinh chế đã bị loại bỏ những phần dinh dưỡng này.

Gạo lứt có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn

Gạo lứt có lợi thế lớn hơn gạo trắng về hàm lượng chất dinh dưỡng. Gạo lứt có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, cũng như nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng hơn. Gạo trắng chủ yếu là nguồn cung cấp calocarbs “rỗng” với rất ít chất dinh dưỡng thiết yếu. 100 gram gạo lứt nấu chín cung cấp 1,8 gram chất xơ. Trong khi 100 gram gạo trắng chỉ cung cấp 0,4 gram chất xơ.

Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và nguy cơ tiểu đường

Gạo lứt có nhiều magiê và chất xơ, cả hai đều giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt, như gạo lứt, giúp giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 31% so với những người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt nhất.

Chỉ cần thay thế gạo trắng bằng gạo lứt đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu. Và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mặt khác, tiêu thụ nhiều gạo trắng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Điều này có thể là do chỉ số đường huyết (GI) cao. Đo lường mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu.

Gạo lứt có GI là 50 và gạo trắng có GI là 89. Có nghĩa là gạo trắng làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn nhiều so với gạo lứt. Ăn thực phẩm có GI cao có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2.

—> Ăn gạo lứt có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mặt khác, gạo trắng thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các tác dụng khác đối với sức khỏe của gạo trắng và gạo lứt

Gạo trắng và gạo lứt cũng có thể ảnh hưởng khác nhau đến các khía cạnh khác của sức khỏe. Điều này bao gồm nguy cơ bệnh tim, mức độ chống oxy hóa và kiểm soát cân nặng.

Các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Gạo lứt chứa lignans, hợp chất thực vật có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Lignans đã được chứng minh là làm giảm lượng chất béo trong máu, giảm huyết áp và giảm viêm trong động mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn gạo lứt giúp giảm một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Một phân tích của 45 nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất, bao gồm cả gạo lứt, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 16–21% so với những người ăn ít ngũ cốc nguyên hạt nhất.

Một phân tích trên 285.000 nam giới và phụ nữ cho thấy ăn trung bình 2,5 khẩu phần thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giảm gần 25% nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL. Nó thậm chí còn có liên quan đến việc tăng lượng cholesterol HDL.

Tình trạng chống oxy hóa

Cám của gạo lứt chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng do mức độ chống oxy hóa của chúng, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gạo lứt có thể giúp tăng mức độ chống oxy hóa trong máu ở phụ nữ béo phì. Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy rằng ăn gạo trắng có thể làm giảm mức độ chống oxy hóa trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Kiểm soát cân nặng

Ăn gạo lứt thay vì gạo trắng cũng có thể làm giảm đáng kể cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi của vòng eo và hông.

Một nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trên 29.683 người lớn và 15.280 trẻ em. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn càng nhiều ngũ cốc thì trọng lượng cơ thể của họ càng thấp.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 74.000 phụ nữ trong 12 năm và phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn thường có cân nặng thấp hơn những phụ nữ tiêu thụ ít ngũ cốc nguyên hạt hơn.

Ngoài ra, một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng ở 40 phụ nữ thừa cân và béo phì cho thấy rằng loại thực phẩm này làm giảm trọng lượng cơ thể và kích thước vòng eo so với gạo trắng.

—> Ăn gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác có thể giúp tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì.

EATSY        

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy