LỢI ÍCH CỦA QUẢ BƠ ĐỐI VỚI QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

Thời gian đọc: 6 phút

Bơ là một loại trái cây ngon và độc đáo. Hầu hết mọi người đều coi đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vì chúng giàu chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh. Một số người cũng tin rằng chất béo lành mạnh trong chúng rất tốt cho việc giảm cân. Tuy nhiên, những người khác lại lo sợ những chất béo này có thể khiến bạn tăng cân.

Thành phần dinh dưỡng về bơ

Bơ là một nguồn tuyệt vời của một số vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và chất xơ. 100 gam hoặc khoảng nửa quả bơ, chứa khoảng 160 calo. Bơ cũng chứa một lượng hợp lý niacin, riboflavin, đồng, magiê, mangan và chất chống oxy hóa.

Hơn nữa, bơ có hàm lượng carbs thấp và là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Mỗi khẩu phần chỉ chứa 9 gam carbs, 7 trong số đó đến từ chất xơ. Không giống như hầu hết các loại trái cây khác, bơ có hàm lượng chất béo tương đối cao, khoảng 15% trọng lượng.

—> Trái bơ chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất béo lành mạnh.

Bơ có nhiều chất béo tốt cho tim mạch

Bơ là một loại trái cây, xét về mặt dinh dưỡng, chúng được coi là một nguồn chất béo. Không giống như các loại trái cây khác, bơ rất giàu chất béo. Trên thực tế, 77% lượng calo của nó đến từ chất béo. Loại quả này chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đơn, cộng với một lượng nhỏ chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đa.

Hầu hết chất béo không bão hòa đơn đó là axit oleic. Cùng loại axit béo có trong ô liu. Đây là loại chất béo được coi là rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã liên kết axit oleic với các lợi ích sức khỏe. Chẳng hạn như giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thay thế một số chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không bão hòa đa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Những lợi ích này bao gồm tăng độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm mức cholesterol LDL “xấu”.

Và, dường như những lợi ích đó là chưa đủ, nó chứa phytosterol hòa tan trong chất béo nhiều hơn gần 20 lần so với các loại trái cây khác. Đây là hợp chất thực vật được cho là có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

—> Bơ chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim tương tự như chất béo có trong dầu ô liu.

Bơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn

Thực phẩm giàu chất béo hoặc chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no và hài lòng hơn sau khi ăn. Điều này một phần là do chất béo và chất xơ làm chậm quá trình thải thức ăn ra khỏi dạ dày của bạn. Nó khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Và có thể có nghĩa là bạn sẽ ăn lâu hơn giữa các bữa ăn. Thậm chí có khả năng ăn ít calo hơn.

Bơ có nhiều chất béo và chất xơ, có nghĩa là chúng có tác dụng mạnh mẽ đối với cảm giác no.

Một nghiên cứu đã xem xét cách ăn một bữa ăn có bơ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của những người thừa cân và béo phì. Những người ăn nửa quả bơ vào bữa trưa sẽ giảm ham muốn ăn đến 5 giờ sau đó, mặc dù tác dụng này là mạnh nhất trong vòng 3 giờ đầu tiên. Những người tham gia cũng cảm thấy hài lòng hơn 23% sau bữa ăn có loại quả này. So với khi họ ăn bữa ăn đối chứng mà không có loại quả này.

Những đặc tính này có thể làm cho nó trở thành một công cụ có giá trị trong việc điều chỉnh sự thèm ăn và giảm cân.

—> Bởi vì bơ có nhiều chất béo và chất xơ, chúng có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn và giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn.

Bơ có thể giúp duy trì cân nặng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn trái cây và rau có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn. Một nghiên cứu quan sát lớn đã kiểm tra các mô hình dinh dưỡng của người Mỹ. Những người ăn bơ có xu hướng có chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Và trọng lượng cơ thể thấp hơn so với những người không ăn. Mặc dù điều này không nhất thiết có nghĩa là bơ giúp mọi người khỏe mạnh hơn, nhưng nó cho thấy rằng loại quả này có thể phù hợp tốt với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy khi 30 gam chất béo từ quả bơ được thay thế cho 30 gam chất béo bất kỳ loại nào khác, những người tham gia sẽ giảm được cùng một lượng cân nặng. Mặc dù hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy quả bơ có thể cải thiện việc giảm cân, nhưng có những lý do để tin rằng quả bơ có thể có tác dụng hữu ích.

Điều này là do ngoài việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ dường như có một số phẩm chất có lợi khác:

  • Chúng được đốt cháy với tốc độ cao hơn các loại chất béo khác.
  • Chúng thực sự có thể làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo.
  • Chúng có thể khiến cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn sau khi ăn.
  • Chúng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm ham muốn ăn sau bữa ăn.

Quan trọng là những tác dụng này vẫn chưa được nghiên cứu. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy bơ có thể giúp chống tăng cân.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những con chuột được ăn cùi bơ đã khử chất béo sẽ ăn ít thức ăn hơn và tăng cân ít hơn so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu thứ hai cũng cho thấy rằng những con chuột ăn chiết xuất bơ theo chế độ ăn nhiều chất béo sẽ thu được ít chất béo trong cơ thể hơn. Những nghiên cứu này đặc biệt thú vị vì cùi bơ đã khử chất béo và chiết xuất bơ không chứa chất béo. Điều này có nghĩa là có thể có các thành phần khác trong quả bơ cũng giúp giảm sự thèm ăn và tăng cân.

—> Những người ăn bơ có xu hướng khỏe mạnh hơn và nhẹ cân hơn những người không ăn. Loại quả này thậm chí có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.

Bơ có hàm lượng calo tương đối cao

Bởi vì bơ có hàm lượng chất béo tương đối cao, đồng thời cũng có hàm lượng calo cao. Ví dụ, 100 gam dâu tây chứa 32 calo, so với 160 calo trong 100 gam quả bơ. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc giảm cân hoặc tăng cân. Yếu tố lớn nhất là số lượng calo bạn ăn. Vì bơ có hàm lượng calo tương đối cao nên bạn có thể dễ dàng ăn quá nhiều mà không nhận ra.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy đảm bảo ăn uống hợp lý. Một phần thường được coi là một phần tư đến một nửa quả bơ.

—> Mặc dù bơ có lợi cho sức khỏe nhưng chúng cũng chứa nhiều calo. Hãy chắc chắn rằng bạn chú ý đến kích thước khẩu phần nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Giảm cân thân thiện hay vỗ béo?

Không có lý do gì để lo sợ rằng bơ sẽ béo. Miễn là bạn ăn chúng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Và dựa trên thực phẩm toàn phần. Trái lại, bơ có nhiều phẩm chất của một loại thực phẩm giảm cân thân thiện.

Và mặc dù hiện tại không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy quả bơ giúp giảm cân, nhưng có một số lý do để tin rằng chúng có thể giúp ích.

Miễn là bạn ăn chúng với số lượng hợp lý. Quả bơ chắc chắn có thể là một phần của chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả.

EATSY        

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy