VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT: VI CHẤT MÀ CƠ THỂ CẦN

Thời gian đọc: 6 phút

Khám phá các loại vitamin và khoáng chất khác nhau mà bạn cần và chúng cần thiết cho cơ thể và sức khỏe tổng thể của bạn như thế nào.

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta hoạt động như một cỗ máy. Đảm bảo rằng chúng ta phải trải qua các quá trình thiết yếu để giữ cho chúng ta hoạt động bình thường. Và cũng giống như một cỗ máy được bôi dầu tốt. Cơ thể chúng ta cần nhiên liệu cần thiết để duy trì các quá trình này. Ngày càng có nhiều nghiên cứu được tiến hành về các chức năng thiết yếu của vi chất dinh dưỡng. Các vi chất này được gọi là vitamin và khoáng chất. Các vitamin và khoáng chất mà cơ thể chúng ta cần là gì và tại sao chúng lại quan trọng như vậy?

Tầm quan trọng của vitamin và khoáng chất?

Vitamin và khoáng chất cung cấp các vi chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Cụ thể là sự phát triển, hạnh phúc và phòng chống bệnh tật. Các vi chất dinh dưỡng, mặc dù chỉ cần với một lượng tối thiểu, nhưng rất cần thiết vì cơ thể. Vì chúng không tự sản xuất và chúng ta phải lấy chúng qua chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, nếu những lượng nhỏ này không phải là một phần của lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn. Chúng có thể dẫn đến thiếu hụt vi chất dinh dưỡng và có thể gây ra hậu quả đối với sức khỏe của bạn.

Mỗi loại vitamin đóng một vai trò riêng mà cơ thể chúng ta cần để phát triển và hoạt động bình thường. Các loại vitamin đã biết bao gồm:

1. Vitamin A:

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo. Nó rất quan trọng đối với thị lực bình thường, hệ thống miễn dịch và sinh sản. Vitamin A có thể được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như cá hồi, rau lá xanh, trái cây và rau màu đỏ cam, đặc biệt là cà rốt, khoai lang, dưa đỏ và xoài, và các sản phẩm từ sữa.

2. Vitamin B:

Vitamin B hòa tan trong nước. Mỗi loại vitamin B đóng một vai trò khác nhau đối với hoạt động và sức khỏe của cơ thể. Các loại vitamin nhóm B cụ thể là:

  • Thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), axit pantothenic (B5) và biotin (B7) đều giúp biến thực phẩm chúng ta ăn thành năng lượng chúng ta cần. Những loại vitamin này được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như đậu và rau.
  • Vitamin B6 cần thiết cho sự trao đổi chất cũng như phát triển não bộ và chức năng miễn dịch. Vitamin B6 có tự nhiên trong thịt gia cầm (gà hoặc gà tây), cá, khoai tây và các loại trái cây không có múi như táo, lê, dưa và quả mọng.
  • Vitamin B12 giúp giữ cho các tế bào máu và thần kinh của cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời giúp tạo ra DNA, vật liệu di truyền trong tất cả các tế bào. Vitamin B12 yêu cầu một loại enzym gọi là yếu tố nội tại để hấp thụ nó. Nếu không có điều này, vitamin B12 không thể được hấp thụ. Vitamin B12 có tự nhiên trong cá, thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa.
  • Folate cần thiết để tạo ra DNA và cũng giúp tế bào phân chia. Folate đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Folate được tìm thấy tự nhiên trong các loại rau như măng tây, cải bruxen và rau bina, trái cây và nước ép trái cây, các loại hạt và đậu.

3. Vitamin C

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa. Từ đó giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin C cũng cần thiết để tạo ra collagen, giúp hấp thụ sắt. Nó đóng một phần quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Nó được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt như cam và bưởi.

4. Vitamin D

Còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời. Được biết đến nhiều nhất với vai trò duy trì xương chắc khỏe. Nghiên cứu gần đây về vitamin D cũng đã chỉ ra rằng nó có thể đóng một vai trò trong hoạt động thần kinh và hệ thống miễn dịch. Vitamin D được tìm thấy tự nhiên trong cá hồi, cá ngừ và nấm. Cơ thể có thể tạo ra vitamin D khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Các sản phẩm sữa và các sản phẩm khác hiện được tăng cường vitamin D để những người không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể tăng lượng ăn vào.

5. Vitamin E

Giống như vitamin C, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa. Giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Vitamin E được tìm thấy tự nhiên trong dầu thực vật như dầu ô liu và các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều hoặc quả óc chó.

6. Vitamin K

Đây là vi chất rất quan trọng đối với quá trình đông máu. Nó được tìm thấy tự nhiên trong các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn.

Khoáng chất và cơ thể

Một số khoáng chất cần thiết cho sức khỏe bao gồm nhưng không giới hạn: natri, kali, canxi, kali, magiê, sắt và kẽm. Mỗi khoáng chất cũng đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể. Một số khoáng chất đáng chú ý là:

  • Canxi rất quan trọng trong việc duy trì xương chắc khỏe. Nó được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm từ sữa cũng như một số loại rau như bông cải xanh hoặc cải xoăn.
  • Kali và natri là chất điện giải cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường. Và giúp duy trì chất lỏng và lượng máu trong cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều natri và không đủ kali có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể. Có thể gây ra huyết áp cao và các vấn đề liên quan đến tim khác. Kali được tìm thấy tự nhiên trong trái cây, đặc biệt là chuối, các loại rau như cà chua, khoai tây và đậu. Natri được tìm thấy tự nhiên trong muối ăn.
  • Sắt được sử dụng trong cơ thể để tạo ra hemoglobin và myoglobin trong hồng cầu. Hemoglobin chịu trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể. Và myoglobin chịu trách nhiệm cung cấp oxy cho cơ bắp. Sắt được tìm thấy tự nhiên trong thịt, cá, thịt gia cầm, đậu lăng và rau bina.

Nên bổ sung vitamin và chất khoáng như thế nào?

Điều quan trọng là phải nhận được lượng vitamin này được khuyến nghị hàng ngày để duy trì sức khỏe thích hợp. Mọi người nên cố gắng đáp ứng các yêu cầu hàng ngày của họ. Có thể thông qua một chế độ ăn uống cân bằng tổng thể với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đôi khi mọi người có thể không có đủ số lượng thích hợp thông qua các nguồn thực phẩm tự nhiên. Do các yếu tố môi trường hoặc sức khỏe khác. Vì những vitamin và khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe. Và sự thiếu hụt có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Vậy nên việc bổ sung có thể được đề nghị.

Điều quan trọng là phải áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh. Vì một chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ một cơ thể khỏe mạnh.

EATSY        

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy