NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ YẾN MẠCH?

Thời gian đọc: 4 phút

Yến mạch là một loại thực phẩm cổ điển xứng đáng được khám phá lại. Tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về loại thực phẩm này là loại nào ngon và cách chế biến chúng. Những loại ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh cổ xưa này chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ. Nó giúp đường ruột của bạn hoạt động tốt và trái tim khỏe mạnh.

Lợi ích sức khỏe của yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Chúng là ngũ cốc nguyên hạt có nghĩa là chúng chứa toàn bộ nhân hạt. Trong khi đó, ngũ cốc tinh chế (bánh mì trắng, bột mì trắng, gạo trắng) đã được loại bỏ cám và mầm.

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng như magiê, kẽm, sắt, vitamin E và chất béo lành mạnh. Nó giúp hỗ trợ năng lượng và sức khỏe tim mạch. Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có xu hướng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư và các vấn đề tiêu hóa.

Yến mạch rất giàu chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn. Vì vậy, thực phẩm này có thể hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân. Cụ thể là giúp cải thiện mức năng lượng.

Các loại yến mạch

Yến mạch có đủ loại hình dạng và kích cỡ với kết cấu và thời gian nấu nướng đa dạng. Hàm lượng sức khỏe của các loại nguyên bản là tương đương nhau,. Nhưng thời gian để chúng được tiêu hóa có thể khác nhau.

Loại ít được chế biến nhất là dạng tấm hoặc cắt thép. Vì chúng mất nhiều thời gian nhất để tiêu hóa, chúng cung cấp chỉ số đường huyết thấp hơn so với loại ăn liền. Chỉ số đường huyết là chỉ số đánh giá mức độ nhanh chóng của đường hoặc carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Giữ chỉ số đường huyết ở mức tối thiểu có thể hữu ích cho những người đang cố gắng theo dõi lượng đường trong máu của họ. Chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc những người đang cố gắng giảm cân.

Kiểm tra các lựa chọn yến mạch sau:

  • Hạt yến mạch: nguyên hạt, chỉ loại bỏ phần vỏ, phần không ăn được.
  • Cám yến mạch: chứa hầu hết chất xơ trong một tấm than.
  • Cắt thép: còn được gọi là yến mạch Ailen. Vỉ yến mạch được cắt thành những miếng nhỏ hơn để không mất nhiều thời gian để nấu.
  • Scottish: yến mạch xay thành đá, tạo thành kết cấu cháo khi nấu chín.
  • Lăn: hay còn gọi là mắc khén. Yến mạch được hấp, cuộn và ép thành các mảnh. Sau đó, chúng được làm khô.
  • Nhanh chóng: còn được gọi là tức thì. Yến mạch dạng tấm hấp lâu hơn dạng cuộn. Chúng được ép thành những miếng nhỏ hơn để chúng có thể được nấu chín nhanh chóng.

Nhìn vào nhãn thực phẩm

Chỉ vì bạn đang ăn yến mạch không có nghĩa là chúng khỏe mạnh. Giống như nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến, có thể có đường ẩn và các thành phần nhân tạo. Bằng cách giải mã nhãn thực phẩm, bạn có thể xác định loại yến mạch nào tốt cho sức khỏe hơn.

Nhiều nhãn hiệu yến mạch ăn liền được làm ngọt hoặc thêm hương liệu. Một số gói ăn liền có thêm hương vị. Chẳng hạn như quế táo hoặc xi-rô cây phong. Chúng chứa tới 10-15 gam đường mỗi khẩu phần. Ngay cả các phiên bản giảm đường có khoảng 5-6 gam mỗi gói.

Quá nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tăng cân, béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nam giới tiêu thụ không quá 9 muỗng cà phê (36 gam) và phụ nữ 6 muỗng cà phê (25 gam) đường bổ sung mỗi ngày.

Yến mạch có chứa gluten không?

Bản thân thực phẩm này không chứa gluten, tuy nhiên chúng có thể tiếp xúc với các thành phần có chứa gluten khác. Các thiết bị thu hoạch và chế biến yến thường được sử dụng cho các loại thực phẩm có chứa gluten. Nếu bạn bị bệnh celiac hoặc đang ăn kiêng không có gluten, hãy tìm các loại thực phẩm được dán nhãn là “không chứa gluten”.

EATSY        

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy