CHẤT XƠ TRONG THỨC ĂN NHANH

Thời gian đọc: 2 phút

Chất xơ là gì?

Chất xơ là một thành phần của thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà cơ thể không tiêu hóa được. Bao gồm các phân tử cacbonhydrat (monosaccarit hoặc polisaccarit) và được chia thành 2 loại:

  • Chất xơ hòa tan là chất có thể hòa tan trong chất lỏng vào đường ruột dưới dạng gel. Có trong các loại rau lá, trái cây có độ nhớt cao và một số loại đậu. Loại này có nhiều trong yến mạch nguyên cám, gạo lức, táo, khoai tây… có tác dụng làm giảm cholesterol và góp phần giúp cơ thể điều hòa đường trong máu.
  • Chất xơ không hòa tan: đây là chất không hòa tan với chất lỏng khi vào đường ruột. Nguồn thực phẩm có chứa chất xơ không tan gồm vỏ các loại thực phẩm (lúa mì, gạo lứt, lúa mạch nguyên vỏ, một số loại rau, củ, quả). Nó có nhiều trong cám lúa mì, hạt ngũ cốc chưa xay, rau, hạt sen, các loại đậu… có tác dụng hút nước, tăng khối lượng chất bã khiến quá trình thải độc tố trong có thể nhanh hơn.

Chất xơ trong thức ăn nhanh:

Thức ăn nhanh (fast food) thường rẻ và tiện lợi. Nhưng thật khó để tìm thấy một bữa ăn nhanh lành mạnh với đủ lượng chất xơ cần thiết. Hầu hết các bữa ăn nhanh chứa nhiều calo, natri và chất béo không lành mạnh với ít hoặc không có loại chất này. Ngay cả món salad có vẻ tốt cho sức khỏe cũng thường thiếu nó. Rau xà lách đơn giản chỉ cung cấp khoảng 0,5 gam mỗi cốc. Hãy tìm món salad bao gồm các loại rau khác và bất cứ khi nào có thể. Hãy tăng hàm lượng bằng cách thêm các loại hạt, đậu hoặc ngô của riêng bạn.

Mẹo để tăng cường chất xơ khi ăn các bữa ăn nhanh:

  • Chọn bánh mì sandwich, bánh mì kẹp thịt sử dụng ngũ cốc nguyên hạt.
  • Hãy thử một chiếc bánh humburger chay. Nhiều loại có vị ngon hơn và chứa nhiều hai hoặc ba lần so với bánh mì kẹp thịt.
  • Chọn một phần đậu để tăng cường chất xơ lành mạnh. Chọn các loại hạt hoặc salad thay vì khoai tây chiên hoặc khoai tây chiên.
  • Kết thúc bữa ăn nhanh với một cốc trái cây, lát táo hoặc một miếng trái cây tươi.

EATSY          

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy