24 MẸO EAT CLEAN ĐỂ GIẢM CÂN TUYỆT VỜI

Thời gian đọc: 11 phút

Eat clean tập trung vào việc tiêu thụ toàn bộ thực phẩm được chế biến tối thiểu và gần với dạng tự nhiên nhất có thể. Áp dụng một kế hoạch ăn uống eat clean có thể là một cách đơn giản. Nó mang lại hiệu quả để giảm cân và tăng cường sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, eat clean có nghĩa là ít phụ thuộc vào các mặt hàng đã qua chế biến. Thực phẩm mua ở cửa hàng và chuẩn bị nhiều bữa ăn hơn, giúp bạn tiết kiệm hơn.

Dưới đây là 24 mẹo eat clean có thể giúp bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

1. Cắt bỏ lượng đường bổ sung

  • Ăn quá nhiều đường bổ sung có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, từ béo phì đến bệnh tim. Khi chuyển sang eat clean, các loại thực phẩm và đồ uống có thêm đường sẽ được loại bỏ dần.
  • Ưu tiên sử dụng các sản phẩm thay thế lành mạnh cho món ngọt yêu thích của bạn. Điều này có thể thỏa mãn cảm giác thèm ăn và giúp bạn đi đúng hướng. kế hoạch eat clean của bạn dễ dàng hơn.
  • Ví dụ: đổi bát kem hàng đêm của bạn lấy một món sạch như sữa chua Hy Lạp phủ quả mọng.

2. Tạo thói quen tự nấu ăn hàng ngày

  • Rất nhiều người phụ thuộc vào thức ăn nhanh. Và các loại thức ăn nhanh này thường không lành mạnh. Việc tạo thói quen mua bữa ăn và đồ ăn nhẹ hàng ngày có thể dẫn đến những lựa chọn và hành vi không lành mạnh.
  • Mặc dù việc nấu tất cả các bữa ăn ở nhà là không thực tế đối với mọi người. Nhưng bạn nên ưu tiên chuẩn bị thực phẩm tươi ngon cho bản thân bất cứ khi nào có thể.

3. Lựa chọn cửa hàng tạp hóa

  • Cửa hàng tạp hóa thường chứa các sản phẩm tươi sống. Chúng có các nguồn protein lành mạnh như trứng, sữa chua và thịt gia cầm. Tuy nhiên, bên trong cửa hàng tạp hóa còn chứa cả những thực phẩm đóng hộp, kẹo và nước ngọt nhé.
  • Bạn nên ưu tiên chất đầy thực phẩm tốt trong giỏ hàng của bạn. Thực phẩm đó bao gồm rau, trái cây và protein. Để khi vào bên trong cửa hàng có thể giúp bạn tránh được những món ăn hấp dẫn.

4. Hỗ trợ nông dân địa phương của bạn

  • Eat clen xoay quanh việc biết thực phẩm của bạn và nguồn gốc của nó. Không có cách nào tốt hơn để tôn trọng nguyên tắc này hơn là tạo mối quan hệ với những người nông dân địa phương, những người trồng trọt hoặc chăn nuôi thực phẩm mà bạn ăn.
  • Mua thực phẩm trực tiếp từ các trang trại nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn có thể được thông báo về các phương pháp được sử dụng để trồng trọt và chăn nuôi lấy thịt, gia cầm, trứng và sữa.
  • Thêm vào đó, mua thực phẩm trực tiếp từ các trang trại địa phương có nghĩa là bạn được đảm bảo thưởng thức thực phẩm tươi ngon nhất theo mùa. Điều này khiến eat clean trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

6. Làm cho bữa ăn của bạn xanh hơn

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau arugula là những nguyên liệu dễ dàng và bổ dưỡng có thể được thêm vào hầu hết mọi bữa ăn eat clean. Thêm món salad rau xanh trộn vào bữa ăn của bạn. Kết hợp rau bina xào vào món trứng tráng hoặc cho cải xoăn tươi vào món sinh tố yêu thích của bạn. Đây là những cách dễ dàng để ăn nhiều sản phẩm lành mạnh hơn.
  • Rau xanh – đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm như cải xoăn – chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cơ thể bạn phát triển.

7. Hạn chế carb tinh chế

  • Ăn nhiều cơm trắng, bánh mì sẽ không có lợi cho sức khỏe của bạn. Điều này là do những thực phẩm này thiếu vitamin, khoáng chất mà cơ thể bạn cần.
  • Thêm vào đó, việc hấp thụ nhiều carbohydrate tinh chế có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe như béo phì và tiểu đường.
  • Đổi ngũ cốc tinh chế sang ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ. Bao gồm yến mạch, lúa mạch, gạo lứt để có các lựa chọn carbohydrate sạch hơn, giàu chất dinh dưỡng hơn.

8. Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

  • Thực phẩm được coi là “giàu dinh dưỡng” chứa một lượng chất dinh dưỡng ấn tượng nhưng lại tương đối ít calo. Chúng hoàn hảo cho những ai muốn giảm cân.
  • Thực phẩm giàu dinh dưỡng bao gồm bông cải xanh, quả mọng, trứng, cá hồi và khoai lang…
  • Mặt khác, một số thực phẩm được coi là nghèo chất dinh dưỡng. Chúng gồm kẹo và thức ăn nhanh… Chứa nhiều calo nhưng lại chứa ít chất dinh dưỡng.
  • Nên chọn các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Đây là một cách thông minh và ngon miệng để khỏe mạnh hơn.

9. Eat clean như thế nào khi đi ăn nhà hàng

  • Miễn là bạn biết mình phải làm gì, eat clean sẽ trở nên dễ dàng cho dù bạn ở đâu. Chọn các bữa ăn eat clean tập trung vào sản phẩm tươi, carbs phức hợp, chất béo lành mạnh và protein nạc.
  • Thỉnh thoảng, bạn có thể tự thưởng thức một bữa ăn ở bên ngoài. Nhưng bạn nên hạn chế các món ăn nhanh và đồ chiên càng nhiều càng tốt.
  • Ngoài ra, hãy sử dụng salad lành mạnh trước bữa ăn eat clean. Điều này để tăng lượng rau củ đồng thời bổ sung chất xơ.

10. Chuẩn bị cho bữa ăn để thành công

  • Chuẩn bị các bữa ăn cho tuần tới giúp bạn có những lựa chọn lành mạnh mỗi ngày. Nó cũng giúp bạn không đưa ra những lựa chọn thực phẩm không tốt. Điều này giúp bạn eat clean mỗi ngày dễ dàng hơn.
  • Ví dụ, biết rằng bạn có một bữa ăn ngon đã được chuẩn bị sẵn và đang đợi bạn trong tủ lạnh. Nó có thể ngăn bạn dừng lại ở một nhà hàng thức ăn nhanh để ăn nhanh.
  • Bạn có thể lên sẵn một kế hoạch eat clean mỗi tuần và ghim chúng lên tủ lạnh mỗi tuần nhé.

11. Eat clean – Ăn thực phẩm nguyên chất

  • Eat clean – ăn hầu hết thực phẩm nguyên hạt ở dạng ít chế biến nhất. Đây là một cách tuyệt vời trong kế hoạch eat clean của bạn.
  • Ví dụ: nếu bạn đã quen ăn ngũ cốc yến mạch có đường vào bữa sáng hàng ngày. Hãy chuyển sang một bát yến mạch phủ quả mọng tươi.
  • Bắt đầu chuyển đổi bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ có chứa các thành phần chế biến. Thay thế chúng bằng thực phẩm toàn phần như rau, trái cây, các loại hạt, chất béo lành mạnh và protein.

12. Hạn chế đồ uống có calo

  • Bạn uống một ít đồ uống chứa nhiều calo và đường mỗi ngày. Nó có thể dẫn đến tăng cân theo thời gian và có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.
  • Ngay cả đồ uống có vẻ lành mạnh như sinh tố cũng có thể chứa nhiều đường. Có tác dụng không tốt cho việc giảm cân hoặc sức khỏe.
  • Nên giữ lượng đường bổ sung của bạn ở mức tối thiểu. Bạn hãy bổ sung nước bằng các lựa chọn lành mạnh như nước lọc, nước pha trái cây tươi và trà xanh không đường.

13. Thực hiện theo chế độ eat clean dựa trên thực vật

  • Một trong những cách tốt nhất để làm cho chế độ ăn uống của bạn lành mạnh hơn là ăn nhiều bữa ăn có nguồn gốc thực vật.
  • Rau có thể được thêm vào hầu hết mọi bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ. Giúp làm tăng hàm lượng dinh dưỡng và thay thế các món kém lành mạnh.
  • Bắt đầu bằng cách ăn ít nhất một bữa ăn có nguồn gốc thực vật mỗi ngày, cho dù đó là bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối.

14. Học cách đọc nhãn thực phẩm

  • Việc đọc nhãn dinh dưỡng giúp bạn biết liệu một mặt hàng có chứa các thành phần hạn chế, sạch hay không hoặc chứa đầy đường, chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia nhân tạo.
  • Tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm toàn phần không cần nhãn mác luôn là lựa chọn tốt nhất. Nhưng thực phẩm đóng gói có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn miễn là chúng chứa các thành phần lành mạnh.
  • Nguyên tắc chung khi mua sắm là mua thực phẩm chỉ chứa các thành phần nguyên chất, tự nhiên và ít đường bổ sung.

15. Tập trung vào Thành phần, Không phải Calo

  • Mặc dù việc cắt bỏ những món giàu năng lượng, không tốt cho sức khỏe là rất quan trọng để giảm cân. Nhưng điều quan trọng hơn là phải chú ý đến chất lượng và thành phần thực phẩm hơn là lượng calo.
  • Ví dụ, mặc dù bơ và các loại hạt có hàm lượng calo cao nhưng chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ và chất béo lành mạnh. Chúng có thể thúc đẩy giảm cân bằng cách giúp bạn hài lòng giữa các bữa ăn.
  • Thêm vào đó, chọn thực phẩm dựa trên những gì sẽ nuôi dưỡng cơ thể của bạn. Thay vì ám ảnh thực phẩm nào “tốt” hay “xấu” có thể giúp bạn phát triển mối quan hệ lành mạnh với tất cả các loại thực phẩm.

16. Bổ sung Protein

  • Chế độ ăn giàu protein đã được chứng minh là tốt với người giảm cân. Nó ngăn chặn cơn đói, tăng cường trao đổi chất, tăng khối lượng cơ và giảm mỡ trong cơ thể.
  • Có thể dễ dàng thêm các nguồn protein sạch. Có thể là trứng, thịt gia cầm, cá, đậu phụ, sữa, các loại hạt và đậu vào bất kỳ bữa ăn nào.
  • Hơn thế nữa, việc kết hợp các nguồn protein với thực phẩm giàu chất xơ sẽ tạo nên những bữa ăn nhẹ. Giúp bạn no bụng giữa các bữa ăn.

17. Thử nghiệm với thức ăn mới

  • Áp dụng mô hình ăn uống sạch bao gồm thử các loại thực phẩm mới. Đây là một cách tuyệt vời để bạn khỏe mạnh hơn và mở rộng khẩu vị.
  • Thử một loại rau hoặc gia vị mới mỗi tuần cũng có thể giúp bữa ăn trở nên thú vị.
  • Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ có nhiều loại nguyên liệu để sử dụng trong công thức nấu ăn của mình để làm cho việc nấu ăn trở nên thú vị và vui vẻ.

18. Chế độ ăn nhiều màu sắc

  • Bao gồm nhiều loại rau, trái cây và gia vị bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn là một phần quan trọng của việc ăn sạch.
  • Các lựa chọn đầy màu sắc như quả mọng, rau xanh, khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe.
  • Một trong những cách dễ nhất để ăn các sản phẩm có màu sắc rực rỡ hơn là thưởng thức một lượng lớn rau trộn mỗi ngày.
  • Để tăng hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn nữa, hãy phủ hỗn hợp tự chế gồm dầu ô liu, nghệ, giấm táo và gừng tươi.

19. Luôn đa dạng tủ lạnh của bạn

  • Khi chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, điều cần thiết là phải chuẩn bị. Bằng cách này, bạn luôn có khả năng tạo ra các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh.
  • Dành thời gian mỗi tuần để đi mua sắm hàng tạp hóa. Điều này sẽ đảm bảo nhà bếp của bạn có đầy đủ các nguyên liệu cần thiết. Từ đó giúp bạn theo kịp các mục tiêu chăm sóc sức khỏe của mình.
  • Luôn có sẵn nguồn cung cấp các nguyên liệu đóng hộp, đông lạnh và số lượng lớn lành mạnh. Nó có thể giúp bữa ăn vào phút cuối trở nên dễ dàng.
  • Đậu đóng hộp, rau và ngũ cốc đông lạnh như quinoa và yến mạch là những nguyên liệu sạch, giá cả phải chăng. Bạn có thể bảo quản trong tủ đông và tủ đựng thức ăn để có thể thưởng thức bất cứ lúc nào.

20. Đừng ngược đãi bản thân

  • Mặc dù các chế độ ăn kiêng nhất thời cắt giảm đáng kể lượng calo có thể hấp dẫn. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng giảm cân nhanh. Nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt nhất để giảm cân lâu dài và lành mạnh.
  • Yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn một phương pháp giảm cân lành mạnh là tính bền vững.
  • Tin tốt là eat clean là một phương pháp giảm cân có thể theo suốt đời. Mà không phải hạ mình hoặc sử dụng các chiến thuật không lành mạnh để đạt được cân nặng hợp lý.
  • Chỉ cần cắt bỏ các loại thực phẩm đã qua chế biến và tuân theo chế độ ăn toàn thực phẩm. Sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện theo nhiều cách, bao gồm cả giảm cân thừa.

21. Tạo ra các phiên bản lành mạnh của các món ăn yêu thích của bạn

  • Hạn chế ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh là điều quan trọng khi cố gắng giảm cân.
  • May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn thay thế ngon miệng có thể giúp việc ăn uống sạch sẽ dễ dàng hơn. Đặc biệt là đối với những người đã từng ăn nhiều đồ ngọt.

22. Hạn chế cà phê đóng gói

  • Mặc dù bản thân cà phê là một thức uống lành mạnh, nhưng các chất phụ gia như xi-rô có đường, chất làm ngọt nhân tạo và kem đánh có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe và vòng eo của bạn.
  • Đồ uống cà phê phổ biến như capuchino, mocha và latte có đường có thể chứa hàng trăm calo.
  • Để giữ cho cà phê của bạn có lợi cho sức khỏe và tránh làm cơ thể bị ngập quá nhiều đường, hãy giữ cho đồ uống của bạn đơn giản và chọn những đồ không có đường.

23. Thực hành ăn uống trực quan

  • Ăn uống trực quan là một kỹ thuật dạy bạn cách lựa chọn lành mạnh và thúc đẩy mối quan hệ tích cực với thực phẩm. Nó liên quan đến việc chú ý đến các dấu hiệu đói và no. Có thể làm giảm nguy cơ ăn quá nhiều và giúp bạn vượt qua các thói quen không lành mạnh.
  • Ăn uống trực quan cũng là một công cụ có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.
  • Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ theo một chương trình ăn uống trực quan đã giảm đáng kể các hành vi ăn uống vô độ, cũng như cải thiện đáng kể về sức khỏe tinh thần.

24. Mua các sản phẩm địa phương và hữu cơ

  • Kết hợp thực phẩm hữu cơ, thực phẩm địa phương vào chế độ ăn uống của bạn. Có thể nâng cao giá trị dinh dưỡng của chế độ ăn uống của bạn. Từ đó giảm lượng chất gây ô nhiễm như thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.
  • Mua thực phẩm hữu cơ địa phương không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn mang lại lợi ích cho hành tinh bằng cách thúc đẩy đa dạng sinh học và giảm ô nhiễm môi trường.

Eat clean như thế nào để hiệu quả?

Eat clean là một cách ăn uống lành mạnh có thể theo suốt đời.

Bằng cách tăng lượng thực phẩm sạch, toàn phần và ăn ít đồ chế biến sẵn, không lành mạnh. Bạn có thể tác động tích cực đến sức khỏe của mình.

Ngoài ra, eat clean có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân một cách lành mạnh và bền vững.

Hãy thử kết hợp một vài mẹo này mỗi tuần. Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ sống một lối sống lành mạnh và hạnh phúc hơn.

EATSY       

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy