NHỮNG SỰ THẬT VỀ ĐƯỜNG MÀ BẠN CẦN BIẾT

Thời gian đọc: 4 phút
Đường hiện có liên quan đến tăng cân và một loạt các vấn đề sức khỏe. Đã đến lúc bạn cần biết sự thật về nó. Thật tuyệt làm sao khi thưởng thức một vài món ăn vặt có đường. Sở thích và thú vị của con người đối với đường trước đây đã giúp giữ cho chúng ta tồn tại. Nhưng với sản xuất thực phẩm hiện đại, loại carbohydrate đơn giản này hiện có liên quan đến tăng cân và một loạt các vấn đề sức khỏe.

Đường chính xác là gì?

đường

Đây là một dạng carbohydrate đơn giản. Nó là một chất dinh dưỡng đa lượng. Đường tự nhiên là những loại được tìm thấy trong thực phẩm toàn phần như trái cây và các sản phẩm từ sữa. Trái cây chứa chất xơ. Sữa chứa protein và chất béo giúp làm chậm tốc độ đường đến máu của chúng ta. Tốt hơn là nên trì hoãn sự hấp thụ để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến.
Đường tinh luyện được chiết xuất và tinh chế từ mía hoặc củ cải đường. Nó thường được tìm thấy dưới dạng sucrose. Các nhà sản xuất thực phẩm cũng tạo ra một cách hóa học chất làm ngọt như xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao để lén đưa vào đồ uống và thực phẩm thông thường. Vấn đề với những thực phẩm chế biến cao này là chúng có ít giá trị dinh dưỡng. Và có liên quan đến tăng cân và bệnh tật khi ăn quá nhiều.
Duy trì mức đường huyết trong giới hạn bình thường là rất quan trọng để giữ cho cơ thể của bạn hoạt động và khỏe mạnh. Khi chúng ta không nhận đủ carbohydrate từ thực phẩm hoặc trong thời gian tập thể dục, cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa glucose từ các nguồn dự trữ protein hoặc chất béo.

Đường có nguy hiểm không?

Cơ thể chúng ta tiêu hóa và hấp thụ đường tinh luyện rất khác so với các nguồn thực phẩm toàn phần. Chất xơ và chất dinh dưỡng trong thực phẩm nguyên chất giúp làm chậm quá trình hấp thu.
Khi chúng ta tiêu thụ các loại thực phẩm giàu đường, đặc biệt là lúc bụng đói, nó có thể gây ra các đỉnh và giảm mạnh. Trong ngắn hạn, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và thèm đồ ngọt hơn. Về lâu dài, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan khác.
Nhiều nghiên cứu đang được đưa ra về việc tiêu thụ quá nhiều đường tinh luyện. Nó có thể có tác động như thế nào đến việc tăng cân và các bệnh liên quan sau:
  • Viêm: lượng đường ăn vào, đặc biệt là từ đồ uống, có thể làm tăng tình trạng viêm. Viêm quá mức có liên quan đến nhiều bệnh tật.
  • Sâu răng: đường trong chế độ ăn uống là yếu tố chính góp phần gây ra tình trạng sâu răng. Những vi khuẩn này phát triển và tạo ra axit phá vỡ răng.
  • Bệnh tim: ăn một chế độ ăn nhiều đường trong vài tuần đã được chứng minh là có thể gây ra các vấn đề tim mạch. Cụ thể là ở những người bị bệnh tim như tổng lượng cholesterol và triglyceride cao hơn.
  • Bệnh tiểu đường: tiêu thụ đường sẽ không trực tiếp gây ra bệnh này. Tuy nhiên, lượng đường tinh luyện dư thừa quá giờ có thể dẫn đến khó cân bằng lượng đường trong máu. Nó có liên quan đến bệnh tiểu đường.
  • Bệnh thoái hóa thần kinh: chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến suy giảm chức năng não. Có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer’s.
Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn ăn thực phẩm này một cách điều độ thì chúng sẽ không gây hại cho bạn.

Bao nhiêu là quá nhiều?

Người Mỹ trung bình ăn khoảng 20 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Trong khi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị chỉ 6 muỗng cà phê đối với phụ nữ và 9 đối với nam giới mỗi ngày.
Đường thêm vào có thể ẩn trong nhiều loại thực phẩm đáng ngạc nhiên. Các nhà sản xuất thực phẩm hiện không bắt buộc phải liệt kê loại thực phẩm bổ sung này trên nhãn thực phẩm. Để phát hiện lượng đường được thêm vào, hãy xem danh sách thành phần.

Nếu bạn say mê đồ ngọt và lo lắng về việc tăng cân hoặc mắc bệnh tiền sử gia đình, bạn có thể cân nhắc cắt giảm. Hãy cân nhắc sở thích ăn uống cá nhân của bạn. Hãy chậm rãi và ổn định với những lời khuyên sau:

  • Thay đồ uống có đường và nước trái cây bằng nước lọc, trà hoặc cà phê.
  • Trước tiên, hãy tập trung vào các bữa ăn lành mạnh bổ dưỡng. Cố gắng bao gồm một nguồn protein. Và kết hợp nó với một số trái cây để có vị ngọt tự nhiên. Ví dụ như sữa chua nguyên chất với quả mọng tươi.
  • Tránh một số tác nhân gây ra. Để đồ ngọt khuất tầm nhìn hoặc tốt hơn nữa là đừng mua chúng. Nếu bạn không thể ngăn mình dừng lại ở tiệm bánh, hãy thử đi theo hướng khác.

EATSY        

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy