NẠP TINH BỘT MỘT CÁCH THÔNG MINH

Thời gian đọc: 3 phút

1. BỮA SÁNG: 

Sau 1 đêm dài, lúc này Insulin đang kém nhạy nhất trong khi nồng độ Cortisol cao. Việc ăn những món nhiều tinh bột như phở, xôi, bánh cuốn … có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái thư giãn do Serotonin (chất dẫn truyền thần kinh) tiết ra. Nhưng Serotonin cũng khiến bạn kém tập trung, gây buồn ngủ, uể oải. Điều đó không hề có lợi cho một ngày làm việc. Nạp tinh bột nhanh vào thời điểm này khiến Insulin tăng vọt lên một cách đột ngột. Lâu dài sẽ ảnh hưởng tới độ nhạy Insulin dẫn tới tích mỡ, béo phì. Vì vậy, bữa sáng nên là một bữa ưu tiên tinh bột hấp thu chậm. Kết hợp giàu Protein và chất béo tốt.

2. BỮA TRƯA:

Lúc này khi Insulin đã ở ngưỡng vừa phải. Để tối ưu giảm mỡ thì lựa chọn của mình là tinh bột hấp thụ chậm hoặc trung bình. Ví dụ như yến mạch, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc …

3. BỮA TRƯỚC TẬP: 

Trước buổi tập khoảng 30p có thể nạp tinh bột nhanh để nhanh chóng cung cấp năng lượng. Ví dụ như chuối, bánh mỳ trắng …  Nhưng nếu có thể thì hãy sắp xếp nạp tinh bột chậm trước buổi tập khoảng 2 tiếng. Vừa đủ đảm bảo năng lượng vừa hạn chế khả năng gây buồn ngủ như mình vừa chia sẻ ở trên.

4. BỮA SAU TẬP:

Đây là thời điểm tốt nhất. Sau buổi tập thì lúc này trữ lượng Glycogen trong cơ thể đã cạn kiệt, cơ bắp siêu nhạy với Insulin. Chúng ta nên sử dụng tinh bột nhanh sau tập để cơ thể nhanh chóng phục hồi, tái tích trữ Glycogen. Ngoài ra việc sử dụng cùng với Protein giúp vận chuyển các Acid Amin đến cơ bắp nhanh hơn,. Từ đó tăng khả năng tổng hợp Protein, hạn chế mất cơ.

5. BỮA TỐI:

Nhiều người sợ ăn tinh bột buổi tối sẽ gây dư thừa năng lượng, điều này hoàn toàn không đúng. Vấn đề vẫn là ở tổng lượng Kcal nạp vào mỗi ngày. 1g carb luôn cung cấp 4Kcal bất kể nó được nạp vào thời gian nào. Thời điểm này nên nạp tinh bột chậm trước giờ ngủ khoảng 1-2 tiếng. Ngoài ra ăn tinh bột trước khi đi ngủ còn giúp giảm Cortisol và Stress, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng giảm béo. Serotonin tiết ra khiến bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn, có một giấc ngủ chất lượng.

Hy vọng bài viết này giúp cho một số bạn đang có “hiềm khích” với tinh bột trở nên thoải mái hơn với loại dưỡng chất này. Tinh bột là nguồn năng lượng chính cho não bộ, cơ bắp hoạt động và đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu xây dựng cơ bắp. Chính vì vậy hãy học cách nạp nó vào cơ thể một cách thông minh thay vì loại nó ra khỏi bữa ăn nhé!

EATSY        

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/

https://www.facebook.com/groups/nhungnguoisongchungcungtieuduong

https://www.facebook.com/groups/giamcancungeatsy