CÁC LOẠI ĐƯỜNG ĂN KIÊNG CHO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

đường
Thời gian đọc: 5 phút
– Chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp hoặc chất thay thế đường có thể cho phép những người mắc bệnh tiểu đường thưởng thức đồ ăn và thức uống ngọt mà không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của họ. Một loạt các chất tạo ngọt có sẵn có ưu và nhược điểm khác nhau.
  • Những người bị bệnh tiểu đường phải đặc biệt lưu ý để tránh tăng đường huyết đột biến. Kiểm soát lượng đường trong máu là điều quan trọng để tránh các biến chứng nặng hơn của bệnh tiểu đường, bao gồm tổn thương thần kinh và bệnh tim mạch.
  • Chọn chất làm ngọt thay thế là một cách để duy trì vị ngọt trong thức ăn và đồ uống. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất làm ngọt thay thế đều là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ, si-rô cây thùa cung cấp nhiều calo hơn đường ăn .

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét bảy trong số những chất làm ngọt ít calo tốt nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường.

1. CÂY CỎ NGỌT STEVIA:

  • Stevia là một chất làm ngọt tự nhiên đến từ cây Stevia rebaudiana. Các nhà sản xuất chiết xuất các hợp chất hóa học được gọi là glycoside steviol từ lá của cây. Sản phẩm được chế biến và tinh chế này ngọt hơn đường sucrose, hoặc đường ăn khoảng 300 lần.
  • Stevia không chứa calo và không làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nó thường đắt hơn các sản phẩm thay thế đường khác trên thị trường.
  • Stevia cũng có 1 chút  vị đắng mà nhiều người có thể thấy khó chịu. Vì lý do này, một số nhà sản xuất thêm các loại đường và thành phần khác để cân bằng hương vị. Điều này có thể làm giảm lợi ích dinh dưỡng của cỏ ngọt nguyên chất.
  • Một số người cho biết họ buồn nôn, đầy hơi và đau bụng sau khi ăn cỏ ngọt.

-Theo FDA , lượng stevia tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được (ADI) là 4 mg/kg trọng lượng cơ thể của một người.

2. TAGATOSE:

  • Tagatose là một dạng đường fructose ngọt hơn sucrose khoảng 90% .
  • Mặc dù rất hiếm, nhưng một số loại trái cây, chẳng hạn như táo, cam và dứa, cung cấp tagatose một cách tự nhiên. Các nhà sản xuất sử dụng tagatose trong thực phẩm như một chất làm ngọt ít calo, chất tạo kết cấu và chất ổn định.
  • Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tagatose có chỉ số đường huyết (GI) thấp và có thể hỗ trợ điều trị bệnh béo phì.

– Tagatose có thể đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường đang theo chế độ ăn uống có chỉ số GI thấp. Tuy nhiên, nó đắt hơn các chất làm ngọt ít calo khác và có thể khó tìm thấy ở các cửa hàng hơn.

3. SUCRALOSE:

  • Sucralose, là một chất làm ngọt nhân tạo được làm từ đường sucrose. Chất tạo ngọt này ngọt hơn đường ăn khoảng 600 lần nhưng chứa rất ít calo .
  • Sucralose là một trong những chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất và nó được bán rộng rãi. Các nhà sản xuất thêm nó vào một loạt các sản phẩm từ kẹo cao su đến bánh nướng.
  • Chất làm ngọt thay thế này bền với nhiệt, trong khi nhiều chất ngọt nhân tạo khác bị mất hương vị ở nhiệt độ cao. Điều này làm cho sucralose trở thành một lựa chọn phổ biến cho các món nướng không đường và làm ngọt đồ uống nóng.

– FDA đã phê duyệt sucralose như một chất làm ngọt có mục đích chung và đưa ra mức tiêu thụ hàng ngày là (ADI) 5mg/kg trọng lượng cơ thể. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã đưa ra một số lo ngại về sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những con chuột đực tiêu thụ sucralose có nhiều khả năng phát triển các khối u ác tính. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận tính an toàn của sucralose.

4. ASPARTAME:

  • Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo rất phổ biến đã có mặt ở Mỹ từ những năm 1980.
  • Nó ngọt hơn đường khoảng 200 lần và các nhà sản xuất thêm nó vào nhiều loại sản phẩm thực phẩm, bao gồm cả soda ăn kiêng.
  • Không giống như sucralose, aspartame bị phân hủy ở nhiệt độ cao.
  • Aspartame cũng không an toàn cho những người mắc chứng rối loạn di truyền hiếm gặp được gọi là phenylketon niệu.

–  FDA xem xét aspartame là an toàn ở một mức tiêu thụ hàng ngày là (ADI) 50mg/kg cân nặng. 

5. ACESULFAME KALI:

  • Acesulfame kali , còn được gọi là acesulfame K và Ace-K, là một chất làm ngọt nhân tạo ngọt hơn đường khoảng 200 lần .

– FDA đã phê duyệt acesulfame potassium như một chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp và an toàn. (ADI) Mức khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày cho acesulfame kali là 15mg/kg trọng lượng cơ thể. 

6. SACCHARIN:

  • Saccharin là một chất làm ngọt nhân tạo khác có sẵn rộng rãi. Saccharin là một chất làm ngọt không calo, ngọt hơn đường ăn 200–700 lần .
  • Theo FDA , đã có những lo ngại về an toàn trong những năm 1970 sau khi nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa saccharin và ung thư bàng quang ở chuột thí nghiệm.
  • Tuy nhiên, hơn 30 nghiên cứu trên người hiện nay ủng hộ sự an toàn của saccharin và Viện Y tế Quốc gia (National Institutes of Health) không còn coi chất tạo ngọt này có khả năng gây ung thư.

– FDA đã xác định mức tiêu thụ cho phép hàng ngày (ADI) của saccharin là 15 mg/kg trọng lượng cơ thể.

7. NEOTAME: 

  • Neotame là một chất làm ngọt nhân tạo ít calo, ngọt hơn đường ăn khoảng 7.000–13.000 lần . Chất tạo ngọt này có thể chịu được nhiệt độ cao nên rất thích hợp để làm bánh.
  • FDA chấp thuận neotame vào năm 2002 như một chất làm ngọt có mục đích chung và tăng hương vị cho tất cả các loại thực phẩm ngoại trừ thịt và gia cầm. Họ nói rằng hơn 113 nghiên cứu trên động vật và con người ủng hộ sự an toàn của neotame và đã đưa ra mức tiêu thụ hàng ngày (ADI) cho neotame là 0,3mg/kg trọng lượng cơ thể.

Nhiều người bị bệnh tiểu đường cần tránh hoặc hạn chế thức ăn có đường.

Chất làm ngọt ít calo có thể cho phép những người có tình trạng này thưởng thức món ngọt mà không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của họ.

Mặc dù FDA thường coi những chất thay thế đường này là an toàn, nhưng tốt nhất vẫn nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải.

Mai Hương

Tham khảo: medicalnewstoday.com

👉 Đăng ký theo dõi Eatsy TV trên Youtube tại đây: https://bit.ly/35Nj0LK để nhận những công thức nấu ăn ngon, bổ dưỡng.

👉 Tải ngay ứng dụng Eatsy giúp hỗ trợ theo dõi sức khỏe và xây dựng thực đơn lành mạnh dành riêng cho bạn: https://bit.ly/3mGqSED.

👉 Like và theo dõi page của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe: https://www.facebook.com/eatsy.vn/