EER là gì? Cách tính EER thế nào?

eer
Thời gian đọc: 3 phút

EER là viết tắt của Estimated Energy Requirement. Đây là năng lượng ăn vào trung bình được dự đoán để duy trì sự cân bằng năng lượng ở những người khỏe mạnh, cân nặng bình thường, ở độ tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao xác định và mức độ hoạt động thể chất phù hợp với sức khỏe tốt.

Các phương trình dự đoán EER được phát triển bởi Viện Phương trình Y học được phát hành vào tháng 9 năm 2002 và được sử dụng để xây dựng các hướng dẫn chế độ ăn uống mới cho Hoa Kỳ vào năm 2005 khi tháp thực phẩm sửa đổi (MyPyramid) được phát hành.

Nói cách khác – chỉ số này, tương tự như TDEE sẽ cho bạn biết bạn có thể ăn bao nhiêu kcal mỗi ngày để duy trì cân nặng hiện tại.

Cùng tìm hiểu thêm về EER ở dưới đây nhé.

EER – Estimated Energy Requirement

Estimated Energy Requirement (EER) là mức tiêu thụ năng lượng trung bình cần thiết để duy trì trọng lượng hiện tại của cá nhân. Giá trị của nó phụ thuộc vào:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Cân nặng
  • Chiều cao
  • Mức độ hoạt động thể chất

Công thức tính EER

Bạn có thể tính EER bằng cách sử dụng các công thức do Viện Phương Trình Y học Hoa Kỳ phát triển. Chúng có thể được tìm thấy dưới đây:

Nam giới:

EER = 662 - (9.53 * A) + PA * [(15.91 * W) + (539.6 * H)]

Nữ giới:

EER = 354 - (6.91 * A) + PA * [(9.36 * W) + (726 * H)]

Trong đó

EER – estimated energy requirement;

A – tuổi, năm;

W – cân nặng, kilograms;

H – chiều cao, m; và

PA – Hệ số vận động, với các giá trị tương ứng như sau:

PA Nam Nữ
Không hoạt động 1.0 1.0
Ít hoạt động 1.11 1.12
Năng động 1.25 1.27
Rất năng động 1.48 1.45

Làm thế nào để tính toán EER?

Để trả lời câu hỏi làm thế nào để tính toán EER, chúng ta sẽ thiết lập một tình huống ví dụ. Tuấn là một nam giới 34 tuổi muốn duy trì cân nặng của mình. Anh ấy nặng 73 kg và cao 167 cm. Anh ấy mô tả mức độ hoạt động thể chất của mình là ‘ít hoạt động’ vì anh ấy có công việc văn phòng, thích đi bộ và thỉnh thoảng đến phòng tập thể dục.
Công cụ của chúng tôi sẽ tính toán nhu cầu năng lượng ước tính của Tuấn như sau:
Áp dụng công thức
  • EER = 662 – (9.53 * A) + PA * [(15.91 * W) + (539.6 * H)]
Khi chúng ta nhập các giá trị ở trên:
  • A = 34
  • PA = 1.11 (ít hoạt động)
  • W= 73
  • H = 1.67
Chúng ta có thể giải phương trình:
  • EER = 662-(9.53 * 34)+1.11*((15.91 * 73)+(539.6 * 1.67)) = 2627 kcal/ Ngày

Trong ví dụ này, Tuấn sẽ cần ăn 2627 kcal mỗi ngày để duy trì cân nặng của mình. Tất nhiên, bạn sẽ không cần phải tự tính toán chỉ số này khi bạn sử dụng ứng dụng Eatsy của chúng tôi trên Apple Store hoặc Google Chplay. Eatsy sẽ tự động tính toán cho bạn.

Dinh dưỡng tính theo EER

Bạn vừa tìm ra mình cần ăn bao nhiêu calo để duy trì cân nặng hiện tại. Kiểm tra chỉ số BMI của bạn để tìm hiểu xem bạn có nên thay đổi cân nặng của mình và do đó, tiêu thụ nhiều hay ít năng lượng hơn. Lượng calo được phân phối như thế nào trong chế độ ăn uống cũng thực sự quan trọng. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của USDA, một chế độ ăn uống lành mạnh cần có sự phân bổ các chất dinh dưỡng đa lượng sau:
  • 10-35% năng lượng nên đến từ chất đạm;
  • 45-65% năng lượng nên đến từ carbohydrate; Và
  • 20-35% năng lượng nên đến từ chất béo.
Thực hiện theo các khuyến nghị đó sẽ cho phép bạn không chỉ duy trì cân nặng mà còn có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch!