Các nhà khoa học và nhà tư tưởng đã nghiên cứu tâm trí vô thức – phần não nơi xảy ra những thứ như ký ức và động lực – trong hàng trăm năm.

Bạn có thể đã nghe nói về việc các nhà quảng cáo sử dụng những thông điệp cao siêu để tác động đến suy nghĩ và hành vi của mọi người. Bạn thậm chí có thể tự hỏi liệu mọi người có thể sử dụng các thông điệp cao siêu hoặc các hiện tượng khác của tâm trí, như thôi miên, để giảm cân hay không.

Bài báo này giải thích cách mọi người hoặc liệu pháp có thể sử dụng các thông điệp cao siêu để giảm cân và liệu những phương pháp này có bất kỳ sự ủng hộ khoa học nào hay không.

người phụ nữ đeo tai nghe và nhắm mắt Chia sẻ trên pinterest
Francesco Morandini / Westend61 / Hình ảnh bù đắp

Làm thế nào để các thông điệp cao cấp hoạt động?

Thông điệp cao siêu là những kích thích, như âm thanh hoặc hình ảnh, quá mờ nhạt hoặc quá nhanh để hầu hết mọi người nhận thức một cách có ý thức.

Mặc dù chúng ở dưới ngưỡng nhận thức của con người, chúng vẫn có thể kích thích não và ảnh hưởng đến hành vi ( 1 , 2 , 3 ).

Nói cách khác, bộ não con người có thể nhận thức và phản ứng với những thông điệp cao siêu mà không hề nhận ra. Vì lý do này, những thông điệp cao siêu thường được sử dụng như một cách đơn giản để tác động đến suy nghĩ của mọi người và khuyến khích họ thay đổi hành vi của mình.

Mọi người đã thử sử dụng những thông điệp cao siêu để thay đổi nhiều loại hành vi, bao gồm bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên hơn, nâng cao lòng tự trọng và thậm chí giảm cân.

Thông điệp tuyệt vời và giảm cân

Hai con đường chính trong não điều chỉnh lượng thức ăn và đồ uống ở người ( 4 , 5 ).

Con đường cân bằng nội môi khuyến khích bạn ăn khi cơ thể không có đủ năng lượng cần thiết để hoàn thành các chức năng cơ bản nhất.

Mặt khác, con đường khoái cảm có thể đè lên con đường nội môi và gây ra cảm giác đói, ngay cả khi cơ thể bạn đang có nhiều năng lượng.

Mặc dù cả hai đều phụ thuộc vào các con đường thần kinh trong não của bạn, nhưng con đường khoái lạc nói riêng được kích hoạt bởi những thứ như căng thẳng, suy nghĩ, cảm xúc và những thứ bạn nhận thấy, chẳng hạn như quảng cáo.

Nói tóm lại, có vẻ như các tín hiệu tiềm thức có thể ảnh hưởng đến các hành vi ăn uống khác nhau ( 6 , 7 , số 8 , 9 ).

Vì vậy, một số người tự hỏi liệu họ có thể sử dụng những thông điệp cao siêu để tác động đến đường dẫn não bộ và khuyến khích giảm cân hay không.

Tóm lược

Thông điệp cao siêu là những tín hiệu về thị giác và thính giác được truyền tải ở mức dưới ngưỡng nhận thức của con người. Mặc dù con người không thể nhìn hoặc nghe những thông điệp này một cách có ý thức, nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến các đường dẫn truyền của não.

Các chương trình giảm cân tuyệt vời

Những người ủng hộ các chương trình giảm cân bằng tin nhắn cao siêu đưa ra nhiều tuyên bố về chúng. Một số người nói rằng các chương trình này giúp mọi người đạt được mục tiêu giảm cân bằng cách lập trình lại bộ não tiềm thức để thay thế niềm tin tiêu cực bằng niềm tin tích cực.

Các chương trình này có nhiều hình dạng và hình thức. Bạn có thể tìm thấy băng âm thanh, CD, DVD, MP3, ứng dụng kỹ thuật số, video YouTube, v.v.

Một số chương trình giảm cân siêu phàm cũng sử dụng thôi miên, khẳng định tích cực và thiền có hướng dẫn hoặc các phương pháp thực hành tương tự khác để tập trung tâm trí.

Nhiều người sử dụng nhạc nền hoặc nhịp hai tai để thư giãn tâm trí và chuẩn bị cho những thông điệp cao siêu.

Nhịp hai tai là một ảo giác thính giác, trong đó hai âm, một âm ở mỗi tai, khiến não bộ nhận biết một nhịp đập. Một số người sử dụng chúng để thiền định.

Làm thế nào để sử dụng chúng

Cách tốt nhất để sử dụng tin nhắn cao cấp để giảm cân phụ thuộc vào chương trình bạn chọn. Hầu hết các chương trình bao gồm các hướng dẫn cụ thể.

Nhiều người khuyên bạn nên nghe âm thanh khi đang nằm nhắm mắt, trong khi những người khác lại hướng dẫn bạn nghe khi đang thực hiện các hoạt động khác. Một số chương trình đặc biệt hướng dẫn người dùng nghe tin nhắn âm thanh ngay trước khi đi ngủ hoặc khi đang ngủ.

Nếu bạn muốn thử sử dụng các thông điệp giảm cân cao cấp trong khi nghe nhạc, có một số chương trình xếp lớp các thông điệp bên dưới âm nhạc.

Các chương trình giảm cân thăng hoa dựa trên âm nhạc sử dụng nhạc cụ, âm hai tai hoặc âm thanh tự nhiên để đi kèm với thông điệp giảm cân siêu tốc.

Tóm lược

Nhiều loại chương trình giảm cân tuyệt vời có sẵn. Tùy thuộc vào sở thích của mình, bạn có thể tìm các chương trình hình ảnh hoặc âm thanh để sử dụng khi ngủ, nghe nhạc hoặc làm việc trong các hoạt động khác.

Chúng có hiệu quả không?

Thông điệp giảm cân cao siêu nghe có vẻ giống như một cách đơn giản để giảm cân. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả của chúng như một công cụ giảm cân.

Một phân tích năm 2018 về các nghiên cứu đã xem xét các dấu hiệu kiểm soát cân nặng ảnh hưởng như thế nào đến lượng thức ăn. Nó phát hiện ra rằng việc sử dụng các dấu hiệu phụ không ảnh hưởng đến lượng thức ăn ( 10 ).

Các nhà khoa học đã thực hiện rất ít nghiên cứu nghiêm ngặt về việc sử dụng hạt ý dĩ để giảm cân cụ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ là quy mô nhỏ và hầu hết không trực tiếp đo lường việc giảm cân.

Một nghiên cứu cũ hơn nhiều từ năm 1992 đã so sánh tỷ lệ giảm cân ở ba nhóm phụ nữ được phân loại là thừa cân. Một nhóm đã nghe các thông điệp giảm cân tuyệt vời, một nhóm nghe giả dược và một nhóm không nghe bất kỳ thông điệp nào ( 11 ).

Sau 5 tuần, cả ba nhóm phụ nữ đều giảm được số cân nặng như nhau. Những phụ nữ nghe được những thông điệp cao siêu không giảm được cân nặng khác biệt đáng kể so với những người ở các nhóm khác ( 11 ).

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có đủ bằng chứng cho thấy rằng việc nghe những thông điệp cao siêu có thể giúp mọi người giảm cân nhiều hơn những gì họ có thể không có những thông điệp đó ( 11 ).

Tuy nhiên, họ gợi ý rằng việc lắng nghe những thông điệp cao siêu có thể khiến mọi người ý thức hơn về cân nặng của mình ( 11 ).

Những lợi ích có thể có của các thông điệp cao cấp

Không có đủ nghiên cứu về chủ đề này để đưa ra nhiều kết luận về lợi ích cụ thể của những thông điệp tuyệt vời đối với việc giảm cân.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy những thông điệp cao siêu có thể gián tiếp hỗ trợ – hoặc ít nhất là ảnh hưởng – mục tiêu giảm cân và một số hành vi thường đi kèm với chúng.

Một thí nghiệm gần đây đã đánh giá kết quả ăn kiêng ở 29 tình nguyện viên được tiếp xúc với những thông điệp cao siêu về mặt hình ảnh. Các nhà khoa học kết luận rằng việc chế biến các thông điệp thực phẩm cao cấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất ăn kiêng ( 12 ).

Vào năm 2014, một nghiên cứu nhỏ trên 13 người cho thấy những người tiếp xúc với thông điệp thị giác tích cực trước khi tập thể dục tham gia vào thói quen đạp xe lâu hơn những người tiếp xúc với hình ảnh tiêu cực ( 13 ).

Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2009 đã kết luận rằng những thông điệp cao siêu của những từ liên quan đến việc tập thể dục đã dẫn đến việc tiêu thụ nhiều thức ăn hơn ngay sau khi xem các thông điệp ( 14 ).

Một nghiên cứu cũ hơn đã cho mọi người thấy những thông điệp chi tiết trực quan có chứa các từ khóa liên quan đến chế độ ăn uống. Nó xác định rằng những người đang ăn kiêng có xu hướng ít chú ý đến các loại thực phẩm kích hoạt con đường khoái cảm của não, chẳng hạn như những thực phẩm nhiều đường và chất béo (15).

Vào năm 2012, một đánh giá nghiên cứu đã kết luận rằng việc xem các từ khóa liên quan đến thực phẩm và chế độ ăn uống – cả ý thức và tiềm thức – có thể có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi tương lai của một số người đang ăn kiêng ( 16 ).

Hiệu quả có thể khác nhau

Một số nghiên cứu cho rằng hiệu quả của các thông điệp cao cấp có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như:

  • phương tiện được sử dụng – âm thanh hoặc hình ảnh ( 17 )
  • mục tiêu cá nhân của một người ( 18 , 19 )
  • kinh nghiệm văn hóa trong quá khứ ( 20 )
  • mức độ đói và no ( 21 )
  • đặc điểm tính cách ( 22 )
  • động lực ( 22 )
  • khả năng tự điều chỉnh ( 23 )

Do đó, các chương trình giảm cân siêu phàm có thể không hoạt động theo cùng một cách cho tất cả mọi người.

Tóm lược

Mặc dù nghiên cứu cho thấy có những mối quan hệ giữa những thông điệp cao siêu với những suy nghĩ và hành vi liên quan đến sức khỏe ở một số người, nhưng vẫn còn quá sớm để nói cụ thể những thông điệp cao siêu có tác dụng như thế nào đối với việc giảm cân.

Chọn một chương trình giảm cân siêu phàm

Để đạt được hiệu quả cao nhất từ một chương trình giảm cân tuyệt vời, hãy đảm bảo chọn một chương trình có vẻ đáng tin cậy.

Các chương trình giảm cân tinh vi không được quy định và không có gì đảm bảo rằng công ty đã thực sự phân loại các thông điệp cao cấp vào nội dung âm thanh hoặc hình ảnh như họ đã hứa.

Đọc kỹ bất kỳ hướng dẫn nào mà chương trình cung cấp.

Nhiều chương trình bao gồm tuyên bố từ chối trách nhiệm lưu ý rằng một người sẽ nhận thấy lợi ích giảm cân lớn nhất khi họ tập thể dục và ăn uống lành mạnh ngoài việc tuân theo chương trình nhắn tin cao cấp.

Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất của chương trình, bạn cũng có thể muốn thực hiện các bước để cải thiện chế độ ăn uống và thói quen thể dục thể chất của mình.

Tóm lược

Trước khi chọn một chương trình giảm cân bằng tin nhắn cao cấp, hãy nhớ tìm hiểu kỹ một số chương trình. Tác động của tin nhắn cao siêu có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào niềm tin và nhu cầu của bạn, vì vậy hãy chọn một tin nhắn mà bạn cảm thấy phù hợp.

Điểm mấu chốt

Một số người ủng hộ tin nhắn cao siêu từ lâu đã quảng bá nó như một cách giảm cân an toàn, đơn giản và hiệu quả.

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng những thông điệp cao siêu có thể ảnh hưởng đến những suy nghĩ và hành vi liên quan đến thực phẩm và chế độ ăn uống. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những thông điệp cao siêu với những tín hiệu giảm cân không có tác dụng gì.

Các nghiên cứu hỗn hợp và gần như không có đủ nghiên cứu về chủ đề này.

Do đó, ban giám khảo vẫn chưa xác định được liệu những lời nhắn nhủ cao siêu có thể giúp bạn giảm cân hay không. Nó có thể mang lại lợi ích cho một số người, nhưng không có gì đảm bảo.